Thí sinh biểu diễn đơn điệu, giám khảo đưa ra nhận định ngoài chuyên môn, chương trình tẻ nhạt…, các cuộc thi hát boléro mất dần khán giả

Cuộc thi “Thần tượng boléro 2018” trên sóng VTV3 trôi qua trong lặng lẽ. Điều này dễ hiểu khi chương trình đã bước sang mùa thứ 3, nội dung khá tẻ nhạt, khán giả không mấy quan tâm đến diễn biến cuộc thi dù ê-kíp thực hiện đã cố tình chiêu mộ ca sĩ Như Quỳnh từ Mỹ về làm thành viên giám khảo cuộc thi, bên cạnh Ngọc Sơn và Quang Lê.

Boléro giảm nhiệt

Không chỉ “Thần tượng boléro” trôi qua tẻ nhạt, những chương trình thi hát boléro trên sóng truyền hình hút khách một thời như: “Solo cùng boléro”, “Duyên dáng boléro”, “Tình boléro”, “Tình boléro hoan ca”, “Khán giả cùng boléro”, “Cặp đôi hoàn hảo – Trữ tình và boléro”… đều lặng lẽ trôi qua vì lượng khán giả theo dõi chương trình giảm sút rất lớn so với những mùa trước.

Ca sĩ Ngọc Sơn biểu diễn cùng thí sinh của mình trong
Ca sĩ Ngọc Sơn biểu diễn cùng thí sinh của mình trong “Thần tượng boléro 2018”. (Ảnh do chương trình cung cấp)

Giới chuyên môn nhận định boléro đang giảm nhiệt. Theo họ, khán giả nghe hoài cũng chán, nhất là trên sóng truyền hình, khi người hát càng lúc càng dở. Thực tế cho thấy các chương trình thi hát boléro trên sóng truyền hình hút khách những mùa đầu vì mang lại cảm giác lạ tai, thí sinh dự thi phần lớn là những giọng ca đúng chất, hát có cảm xúc. Khi nhiều cuộc thi hát boléro cấp tập diễn ra, thí sinh chất lượng khan hiếm nên sức hút của những mùa sau cũng nhạt dần. Không ít quán quân của các chương trình thi hát boléro được tung hô nhưng sau cuộc thi, họ gần như mất tăm. Kể từ khi đăng quang, Đức Minh (quán quân “Tình boléro hoan ca 2017”) xuất hiện lẻ tẻ trong vài chương trình ca nhạc rồi lại tiếp tục công việc trước đây của mình là duy trì hoạt động của lớp dạy nhạc, phòng thu âm… Quỳnh Như (quán quân “Solo cùng boléro 2016”) gần như mất tích. Tố My là một trong những ca sĩ bước ra khỏi cuộc thi “Solo cùng boléro” được xem là thành công khi có nhiều chương trình, sô diễn trong và ngoài nước nhưng vẫn được nhắc tới như một bản sao của Như Quỳnh về giọng hát, cách xử lý ca khúc.

Thực tế cho thấy phần lớn những giọng ca bước ra từ cuộc thi hát boléro là các phiên bản mờ nhạt của những tên tuổi gắn liền với các bản tình ca boléro trước đây của nhạc Việt. Khán giả nghe một giọng ca thể hiện giống thần tượng của họ trước đây là có chút thú vị. Nhưng nếu làm ca sĩ thực sự, công chúng đòi hỏi họ phải có phong cách trình diễn cùng giọng hát mang màu sắc riêng. Minh chứng là trong hàng trăm ca sĩ có giọng hát tốt hiện nay trên thị trường nhạc Việt, chỉ có vài giọng ca có thể tạo được dấu ấn trong lòng công chúng yêu nhạc. Dòng nhạc boléro lại càng hiếm hoi.

Làm méo mó boléro

Tình trạng xuất hiện ào ạt các chương trình thi hát boléro dẫn đến lạm dụng cả những bài hát không thuộc dòng nhạc này hoặc biến tấu đủ kiểu, không theo nguyên tắc nào. Thậm chí, cuộc thi “Ai sẽ thành sao nhí” dù không giới hạn dòng nhạc nhưng đa số thí sinh lựa chọn nhạc boléro để hát. Không thiếu những tiết mục thí sinh huyên thuyên về boléro với nhiều hoài niệm và ký ức gắn liền với boléro nhưng khi chọn ca khúc trình diễn lại là một ca khúc nhạc xưa, không thuộc dòng boléro thường thấy.

Nhiều ca sĩ trong vai trò giám khảo cuộc thi hát boléro nhưng chưa từng tạo dấu ấn với công chúng bằng một ca khúc boléro nào nên không làm tròn nhiệm vụ thẩm định, tư vấn cho thí sinh và định hướng cho công chúng trẻ. “Điều đáng nói nhất có lẽ là giám khảo các cuộc thi hát boléro ít khi làm tròn nhiệm vụ của mình. Họ thường đưa ra những nhận định ngoài chuyên môn bằng việc khen cô này dễ thương, chàng trai nọ đáng mến hay những bộ quần áo đẹp đẽ, hút mắt. Tôi chán ngán giám khảo của các cuộc thi boléro hiện nay” – nhạc sĩ Tiến Luân bày tỏ.

Nhạc sĩ Hàn Châu bức xúc: “Các cuộc thi hát boléro đua nhau tổ chức để giành người xem, thượng vàng hạ cám có đủ, thậm chí cả trẻ con cũng thi hát boléro thì hỏi sao boléro không bị méo mó đi được?”.

“Nhạc boléro vốn mộc mạc, tình cảm nhưng nhiều giọng ca muốn chơi trội nên làm cho boléro thật sự khác đi khiến cho bản chất đẹp đẽ của boléro ít nhiều bị mất màu. Boléro trong mắt khán giả dần mất đi cái hay, cái đẹp của nó” – nhạc sĩ Tiến Luân phân tích.

Lượng người xem giảm mạnh

Dù “Thần tượng boléro” vẫn dẫn đầu tốp 10 game show truyền hình được xem nhiều nhất tại Hà Nội với 160.000 lượt khán giả và “Tình boléro hoan ca” đứng vị trí thứ 4 trong tốp 10 game show được xem nhiều nhất ở TP HCM với gần 160.000 lượt khán giả nhưng số lượng này đã giảm so với vài triệu lượt khán giả theo dõi trước đây. Thực tế, sự giảm sút rating (chỉ số người xem) của các chương trình này bắt nguồn từ sự chán ngán của khán giả dành cho các chương trình game show giải trí hiện nay, kể cả thi hát boléro.

Theo kết quả kiểm tra của hệ thống đo lường định lượng khán giả truyền hình của Vietnam-Tam (đo 178 kênh truyền hình vào 6 tháng đầu năm nay), lượng khán giả theo dõi chương trình truyền hình đã giảm từ 4,5% xuống 2,3% tại thị trường Hà Nội và từ 7,5% xuống 3,4% tại TP HCM. Trong đó có đến 63 chương trình thậm chí còn không đạt lượng người xem 15.000 lượt theo định mức. Thay vào đó là sự vươn lên của các nhóm chương trình khác như tin tức, phim truyện dài tập, phim tài liệu hay các chương trình tường thuật về sự kiện.

Thùy Trang

Nguồn: NLĐ

Xem thêm:

Chia Sẻ

CLIP HAY

Ad will display in 09 seconds