Các nhà khoa học Mỹ công bố loài gián Đức đang ngày càng phát triển khả năng kháng thuốc ngay cả với những loại thuốc diệt côn trùng mạnh nhất, theo VTV.

Khả năng kháng nhiều loại thuốc diệt gián dù chưa từng tiếp xúc khiến gián Đức trở nên ngày càng khó tiêu diệt.

Loài gián đang trở nên bất diệt

Theo CNN, nếu nhân loại không chết bởi sự nóng lên của Trái Đất, bởi nạn đói hoặc sự tàn phá của chính chúng ta, vấn đề chỉ có thể là bị lũ gián, cụ thể là gián Đức chinh phục. Chúng đang ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Gián đang dần quen với những biện pháp tiêu diệt của con người. Nếu xu hướng này vẫn tiếp tục, chúng sẽ là mối đe dọa thực sự nguy hiểm với nhân loại. Đây là viễn cảnh tồi tệ nhất có thể xảy ra, dựa trên thông tin đáng lo ngại vừa được giới khoa học lên tiếng.

Loài gián đang "âm mưu" thống trị thế giới!
Loài gián đang “âm mưu” thống trị thế giới!

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm với gián Đức, cho chúng tiếp xúc với các loại thuốc diệt côn trùng khác nhau. Họ phát hiện quần thể gián không chỉ phát triển khả năng kháng loại thuốc chúng đã tiếp xúc mà kháng luôn các loại thuốc khác. Tính siêu miễn dịch này còn được di truyền lại cho thế hệ sau.

Các chuyên gia lo ngại nếu điều này được duy trì, chỉ là vấn đề thời gian trước khi quần thể gián có hệ miễn dịch siêu cường bùng phát. Biện pháp phòng chống hiệu quả là đa dạng hóa phương pháp xử lý, bao gồm phương pháp vật lý như bẫy kết hợp với biện pháp phòng ngừa giữ vệ sinh sạch sẽ.

Loài gián đang trở nên bất diệt.

Gián Đức miễn dịch với mọi loại thuốc

Các loại thuốc thường chứa nhiều thành phần diệt côn trùng khác nhau, phân loại dựa trên độc tính, thành phần hóa học và các yếu tố khác. Nếu loài côn trùng nào đó miễn dịch với một loại thì vẫn còn loại khác có thể hạ gục chúng, nhưng nó sẽ không tác dụng với loài gián Đức có khả năng đa miễn dịch.

Trong phần lớn trường hợp, quần thể gián vẫn ổn định hoặc tăng lên, cách thay đổi luân phiên thuốc diệt gián hầu như không có tác dụng trong việc làm giảm số lượng của chúng. Gián non không chỉ kháng thuốc diệt côn trùng bố mẹ chúng từng gặp mà còn có dấu hiệu kháng nhiều loại thuốc diệt gián khác. Một con gián cái có thể đẻ hàng chục con non sau vài tháng, có thể nhanh chóng khôi phục số lượng quần thể.

Loài gián có thể sản sinh số lượng rất nhiều.

Scharf cho biết sức đề kháng trong một thế hệ gián đôi khi tăng gấp 4-6 lần. Thực tế, một con gián cái có thể sinh ra 200-300 cá thể con trong vòng đời ngắn ngủi kéo dài tầm 5-6 tháng. Chỉ cần tính nhẩm cũng thấy mức độ lũy tiến của quần thể gián có thể phát triển kinh khủng đến mức nào.

Làm sao để hạn chế gián nhất có thể trong ngôi nhà của bạn?

– Triệt tiêu môi trường sống yêu thích, nguồn nước và nguồn thức ăn của chúng: Gián sống được phải có nước. Chúng có thể sống một tháng không cần ăn nhưng không thể sống một tuần mà thiếu nước. Khi mất nguồn cung cấp nước, gián sẽ dễ sa vào bẫy của bạn.

– Giữ nhà cửa sạch sẽ: Lau nhà thường xuyên bằng nước lau sàn. Địa điểm đầu tiên bạn cần chú ý chính là nhà bếp. Sau bữa ăn, rửa sạch bát đĩa và cất giấu thức ăn thừa cẩn thận. Đặc biệt chú ý lau dầu mỡ vương vãi trên bếp vì gián rất thích món này.

– Không để đồ đạc chất đống, lộn xộn. Gián có thể làm tổ ở bất cứ chỗ nào, từ đống giấy báo cho đến quần áo, giẻ lau. Nó có thể làm tổ ở tầng áp mái, tầng hầm, nhà kho… không có một giới hạn nào cả.

– Nếu bạn giẫm nát hay đập bẹp một con gián, hãy nhớ lau sạch khu vực xung quanh cũng như đế giày dép hay dụng cụ đập gián. Bởi khi gián chết, trứng của nó vẫn có thể nở nếu không bị xử lý nhanh chóng.

– Hãy trét kín các lỗ nhỏ, vết nứt, khe hở dọc tường và chân tường, nơi những con gián nhỏ hoặc trứng gián đang ẩn náu.

Trúc Bạch (Tổng hợp)