Khoa Cấp cứu – Chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương) mới đây vừa tiếp nhận một bệnh nhi 7 tháng tuổi bị ngộ độc do uống paracetamol quá liều. Hiện, bé gái vẫn trong tình trạng nhiễm trùng và men gan tăng.

Được biết, bé gái 7 tháng tuổi này đến từ Thanh Hóa. Trước đó, bệnh nhi được đưa đến bệnh viện địa phương, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Mẹ của bệnh nhi là chị L.T.T cho biết, thấy con có biểu hiện bất thường nên đã đưa đến viện ngày 12/8. Trước khi nhập viện 3 ngày, bé bị sốt cao trên 38 độ C. Thấy thế, chị liền ra quán mua thuốc hạ sốt paracetamol 150mg.

“Khi mua thuốc tôi nói con bé nặng 7,5kg nên người bán đưa tôi loại paracetamol 150mg vị cam. Tôi mang về nhà và cứ thế làm theo những gì họ nói”.  

Bé gái đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tuy nhiên, con uống thuốc được 2 tiếng rưỡi thì bé sốt trở lại. Chị chườm nóng liên tục cho con ở nách, đầu và bẹn. Thấy cháu vẫn sốt, bà nội giục vợ chồng con trai cho uống thuốc tiếp nhưng anh chị không đồng ý.

Sau 3 tiếng, con vẫn sốt nên chị T cho bé uống thêm thuốc sốt loại 150mg. Tiếp đến, cứ 3 tiếng con sốt lại, chị lại cho uống thuốc hạ sốt. Đến chiều 12/8, chị đưa con đến, bé có giảm nhiệt độ khi được bác chườm hạ sốt.

Tuy nhiên, sau đó bé lại sốt tăng lên. Chị T liền xin chuyển bé lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, con chị được chẩn đoán men gan tăng do ngộ độc paracetamol do uống quá liều, nhiễm trùng máu, nhiễm trùng đường ruột.

Vô tình hại con vì thiếu hiểu biết

Chị T hối hận về hành động thiếu hiểu biết của mình.

Chị T cho biết, mỗi khi con sốt chị thường đưa ra trạm xá hoặc tự ra quầy mua thuốc cho con uống. Nhiều khi chị còn nghe theo người bán dùng liều cao cho nhanh khỏi.  

Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết, với cân nặng của bé thì dùng liều 120mg còn chưa hết chứ đừng nói hơn. Khi đó, chị T mới ngớ người khi biết mình thiếu hiểu biết, khi cho con uống sai cả thời gian và liều lượng.

Thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Tuấn Anh (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, bệnh nhi đến viện khi đã sốt được 3 ngày, kèm biểu hiện nôn trớ. Bệnh nhi được 7,8kg mà cho uống liên tục hạ sốt 150mg là quá liều.

Liều khuyến cáo thống thường là 10-15mg/kg. Nhưng với bé này gia đình cho uống với mức 20mg/kg là quá liều. Hiện bệnh nhi men gan vẫn tăng, bị nhiễm trùng nên vẫn đang tiếp tục được điều trị”.

Ngày 14/8, Trung tâm Sản nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận bệnh nhi T.V.D 27 tháng tuổi (trú tại thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) có dấu hiệu ngộ độc Paracetamol do sử dụng quá liều.

Được biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng mệt lả, lơ mơ, sốt cao 38 độ, khó thở, tim đập nhanh, ho khò khè, phổi thông khí kém gan to dưới bờ sườn 2cm. Ngay lập tức, các bác sĩ đã chẩn đoán em bị suy hô hấp toan chuyển hóa nặng, theo dõi ngộ độc Paracetamol.

Qua tìm hiểu, người nhà bệnh nhi cho biết: Suốt 4 ngày qua, bé luôn sốt cao từng cơn, hò khò khè nên gia đình đã cho uống thuốc hạ sốt Paracetamol 500 mg, mỗi ngày 4 viên.

Sau khi sơ cấp cứu ban đầu, bệnh nhi được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, bé được đặt ống nội khí quản và thở máy, rửa dạ dày, bù kiềm. Tuy nhiên, chỉ 2 giờ sau, bé rơi vào hôn mê sâu, đồng tử 2 bên co nhỏ, phản xạ ánh sáng rất kém. Hơn thế nữa, kiểm tra thấy tim đập rất nhanh, huyết áp bị tụt, có triệu chứng suy gan cấp và rối loạn đông máu nặng, men gan tăng cao, Bilirubin tăng cao.

Thể Loại: Sức khỏe